Powered By Blogger

8 Key Elements of Business Model

8 Key Elements of Business Model
ขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง


1. Value proposition
สินค้าที่นำขายต้องมีความสวยงาม มีเอกลักษณ์
                เอกลักษณ์ด้านของผลิตภัณฑ์
                - ราคา ราสินค้าต้องถูก
                - คุณภาพ ต้องมีความคงทน
                - ความสวยงามของสินค้า สินค้าต้องมีความสวยงามและดูดี
                - ความสามารถหลัก ใช้สวมใส่
                - ความหลากหลาย สินค้ามีความหลากหลายประเภทให้เลือก
                เอกลักษณ์ด้านความสัมพันธ์
                - การบริการ มีการบริการส่งสินค้าให้กับลูกค้าโดยการใช้บริการ EMS

2. Revenue model
            Sale revenue model กิจการมีการซื้อขายแบบออนไลน์ ลูกค้าจึงสามารถเห็นตัวสินค้าได้ชัดเจน
            Affiliate revenue model หน้าบล็อกจะมีพื้นที่โฆษณาให้เช่า เช่นรับฝากลิงค์ คลิป รูปภาพโฆษณาในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ร้านจะได้รายได้จากตรงนี้ซึ่งก็เปรียบเสมือนนายหน้าโฆษณาสินค้า
Subscription Revenue Model  มีระบบการสมัครสมาชิกและจัดส่วนลดทางการค้าเมื่อลูกค้าซื้อของตามกำหนด จะมีกิจกรรมแต่ละเดือนให้ลูกค้า เพื่อความไม่จำเจและเพื่อกระตุ้นระบบการค้าของตนเองให้ดีขึ้น

3. Market opportunity
                โอกาสทางการตลาดคือ กิจการจะเจาะกลุ่มหญิงสาว โดยเฉพาะหญิงสาววัยรุ่น และวัยทำงาน เพราะหญิงสาววัยดังกล่าวนี้จะนิยมแต่งตัว เพราะต้องมีออกไปทำงานหรือพบประสังสรรค์
                โอกาสในการทำเงินคือ กิจการสามารถสร้างรายได้จากการขายสินค้า โดยจะสามารถสั่งสินค้าได้จากหน้าเว็บไซต์หรือติดต่อมาทางเบอร์โทรศัพท์และอีเมลล์

4. Competitive environment
                การแข่งขันทางตรงคือ สินค้าที่กิจการนำมาขายมีราคาที่ถูกและคุณภาพดี เนื้อผ้าดีมีความคงทน และมีส่วนแบ่งทางการตลาด คือมีการให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ของกิจการ
                การแข่งขันทางอ้อม คือ สินค้าของกิจการเป็นที่นิยมของลูกค้า เพราะมีเสื้อผ้าที่ทันสมัย ดูดี สวยงามและมีความคงทน ราคาถูก จึงทำให้ได้เปรียบทางการค้ามากกว่า

5. Competitive advantage
                ความได้เปรียบของกิจการคือ ราคาสินค้าของกิจการจะถูกและคุณภาพของสินค้าดี และกิจการมีการจัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่สม่ำเสมอ มีระบบการติดต่อที่ทันสมัยและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างสะดวก

6. Market strategy
                กลยุทธ์ในการนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จัก
                - สินค้าเสื้อผ้าของกิจการ จะทันสมัย ตามแฟชั่น มีความสวยงาม เนื้อผ้าคงทน
                - มีการสมัครสมาชิก ที่ไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก แถมเมื่อเป็นสมาชิกแล้วจะได้รับส่วนลดจากกิจการเมื่อซื้อสินค้าจากทางร้าน
                - การส่งสินค้า มีการกำหนดยอดการสั่งซื้อและเมื่อลูกค้าซื้อถึงยอดที่กำหนดก็จะได้สิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลด EMS
                - กิจการมีการส่งของขวัญของสัมนาคุณให้กับสมาชิกที่ยอดซื้อสูงสุดของแต่ละเดือน          
                - กิจการมีการระบุที่ตั้งของร้านอย่างชัดเจน
                - กิจการมีการให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ และเก็บค่าเช่าโฆษณา

7. Organizational development
                การพัฒนาองค์กรของกิจการคือ มีการแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจน
                - ฝ่ายเช็คสินค้า
                - ฝ่ายจัดส่งสินค้า
                - ฝ่ายดูแลและพัฒนาอัพเดตรายการสินค้าทางเว็บไซต์
                - ฝ่ายเช็คอีเมลล์และคอยตอบคอมเม้นต์ ของลูกค้า
              
8. Management team
                กิจการมีฝ่ายดำเนินงาน ดังนี้
                - ฝ่ายเช็คสินค้า
                - ฝ่ายจัดส่งสินค้า
                - ฝ่ายดูแลและพัฒนาอัพเดตรายการสินค้าทางเว็บไซต์
                - ฝ่ายเช็คอีเมลล์และคอยตอบคอมเมนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น