8 Key Elements of Business Model
ขายเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิง
1. Value proposition
สินค้าที่นำขายต้องมีความสวยงาม มีเอกลักษณ์
เอกลักษณ์ด้านของผลิตภัณฑ์
- ราคา
ราสินค้าต้องถูก
- คุณภาพ
ต้องมีความคงทน
-
ความสวยงามของสินค้า สินค้าต้องมีความสวยงามและดูดี
-
ความสามารถหลัก ใช้สวมใส่
- ความหลากหลาย
สินค้ามีความหลากหลายประเภทให้เลือก
เอกลักษณ์ด้านความสัมพันธ์
- การบริการ
มีการบริการส่งสินค้าให้กับลูกค้าโดยการใช้บริการ EMS
2. Revenue model
Sale revenue model กิจการมีการซื้อขายแบบออนไลน์
ลูกค้าจึงสามารถเห็นตัวสินค้าได้ชัดเจน
Affiliate revenue model หน้าบล็อกจะมีพื้นที่โฆษณาให้เช่า เช่นรับฝากลิงค์
คลิป รูปภาพโฆษณาในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ร้านจะได้รายได้จากตรงนี้ซึ่งก็เปรียบเสมือนนายหน้าโฆษณาสินค้า
Subscription Revenue Model มีระบบการสมัครสมาชิกและจัดส่วนลดทางการค้าเมื่อลูกค้าซื้อของตามกำหนด
จะมีกิจกรรมแต่ละเดือนให้ลูกค้า
เพื่อความไม่จำเจและเพื่อกระตุ้นระบบการค้าของตนเองให้ดีขึ้น
3. Market opportunity
โอกาสทางการตลาดคือ
กิจการจะเจาะกลุ่มหญิงสาว โดยเฉพาะหญิงสาววัยรุ่น และวัยทำงาน
เพราะหญิงสาววัยดังกล่าวนี้จะนิยมแต่งตัว เพราะต้องมีออกไปทำงานหรือพบประสังสรรค์
โอกาสในการทำเงินคือ
กิจการสามารถสร้างรายได้จากการขายสินค้า โดยจะสามารถสั่งสินค้าได้จากหน้าเว็บไซต์หรือติดต่อมาทางเบอร์โทรศัพท์และอีเมลล์
4. Competitive environment
การแข่งขันทางตรงคือ
สินค้าที่กิจการนำมาขายมีราคาที่ถูกและคุณภาพดี เนื้อผ้าดีมีความคงทน
และมีส่วนแบ่งทางการตลาด คือมีการให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ของกิจการ
การแข่งขันทางอ้อม
คือ สินค้าของกิจการเป็นที่นิยมของลูกค้า เพราะมีเสื้อผ้าที่ทันสมัย ดูดี
สวยงามและมีความคงทน ราคาถูก จึงทำให้ได้เปรียบทางการค้ามากกว่า
5. Competitive advantage
ความได้เปรียบของกิจการคือ
ราคาสินค้าของกิจการจะถูกและคุณภาพของสินค้าดี
และกิจการมีการจัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่สม่ำเสมอ มีระบบการติดต่อที่ทันสมัยและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างสะดวก
6. Market strategy
กลยุทธ์ในการนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จัก
-
สินค้าเสื้อผ้าของกิจการ จะทันสมัย ตามแฟชั่น มีความสวยงาม เนื้อผ้าคงทน
- มีการสมัครสมาชิก
ที่ไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก
แถมเมื่อเป็นสมาชิกแล้วจะได้รับส่วนลดจากกิจการเมื่อซื้อสินค้าจากทางร้าน
- การส่งสินค้า มีการกำหนดยอดการสั่งซื้อและเมื่อลูกค้าซื้อถึงยอดที่กำหนดก็จะได้สิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลด EMS
-
กิจการมีการส่งของขวัญของสัมนาคุณให้กับสมาชิกที่ยอดซื้อสูงสุดของแต่ละเดือน
-
กิจการมีการระบุที่ตั้งของร้านอย่างชัดเจน
-
กิจการมีการให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ และเก็บค่าเช่าโฆษณา
7. Organizational development
การพัฒนาองค์กรของกิจการคือ
มีการแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจน
-
ฝ่ายเช็คสินค้า
- ฝ่ายจัดส่งสินค้า
-
ฝ่ายดูแลและพัฒนาอัพเดตรายการสินค้าทางเว็บไซต์
- ฝ่ายเช็คอีเมลล์และคอยตอบคอมเม้นต์ ของลูกค้า
8. Management team
กิจการมีฝ่ายดำเนินงาน
ดังนี้
-
ฝ่ายเช็คสินค้า
-
ฝ่ายจัดส่งสินค้า
-
ฝ่ายดูแลและพัฒนาอัพเดตรายการสินค้าทางเว็บไซต์
-
ฝ่ายเช็คอีเมลล์และคอยตอบคอมเมนต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น